Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Tổ yến chưng đường phèn thập cẩm và tổ yến chưng đường phèn sâm dứa sữa

Tổ yến chưng đường phèn là một món ăn giải khát có giá trị dinh dưỡng rất cao và tốt cho sức khoẻ người sử dụng, tổ yến giúp bồi bổ sức khoẻ cơ thể bạn cường tráng hơn, tăng sức đề kháng cho cơ thể, kích thích hệ tiêu hoá và có tác dụng an thần giảm căng thẳng trí óc rất hiệu quả.  

Nguyên liệu để chuẩn bị làm tổ yến chưng đường phèn thập cẩm:


-Tổ yến sào :20g, tổ yến lớn thì 1 tai, tổ yến nhỏ thì 2 tai

-Hạt sen:10 hạt

-Đường phèn: 20g

-Táo đỏ: 10 quả

 -Bạch quả: 10 hạt





Cách làm món tổ yến chưng đường phèn thập cẩm đúng cách


Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, các bạn thực hiên theo các bước sau:

  Bước 1: Ngâm Tổ yến sào bằng nước khoảng 1 tiếng cho nở mềm, nhặt sạch lông.

  Bước 2: Hạt sen, táo đỏ, bạch quả, mỗi thứ luộc riêng cho mềm ra.

  Bước 3: Cho đường vào nồi với 2 chén nước nấu tan đường phèn ra, rồi lược sạch cặn.

  Bước 4: Cho tất cả vào thố chưng cách thủy 45 phút là được. Sau đó chúng ta đã có món Tổ yến chưng đường phèn thập cẩm thật ngon, các bạn có thể dùng nóng, hoặc lạnh đều được và đều ngon như nhau.   Món Tổ yến chưng đường phèn thập cẩm này có tác dụng bổ dưỡng cao, làm tăng cường sức dẻo dai, giúp cơ thể cường tráng, kích thích tiêu hóa, giúp an thần, và có thể chữa được bệnh ho.

Lưu ý:

Dù món mặn hay ngọt sau khi đã chế biến, khi ăn hãy ngậm vài sợi yến trong vài phút sẽ nhận ra vị ngọt mát rất ngon, khác với khi vừa sơ chế, hoàn toàn không giống như vị ngọt mát của rau câu (rong biển) vì đây là loại vật liệu chính cùng với một số phụ gia khác mà người ta hay dùng để làm Tổ yến sào giả.

Theo những đầu bếp có kinh nghiệm nấu các món yến thì mỗi tuần ăn ba bát tổ yến chưng là vừa, tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ Tổ yến sào . Đặc biệt đối với sản phụ, người già, người bị suy nhược cơ thể hoặc mới ốm dậy, ăn một bát tổ yến chưng sẽ giúp cơ thể sảng khoái, thèm ăn, chống mệt mỏi. Cũng với cách làm tương tự, có thể nấu món Tổ yến chưng đường phèn trái cây dằm, Tổ yến chưng đường phèn trái cây, Tổ yến chưng đường phèn đậu xanh,Tổ chưng đường phèn thịt cua, vi cá….

 Tổ yến có hàm lượng protein khá cao (43-55%, nhiều hơn thịt, cá) và các acid amin rất cần thiết cho cơ thể con người, không thay thế được và như cystein, phenylalamin, tyrosin.... Nó cũng chứa đường glucose với hàm lượng cao; lượng mỡ thấp, và các vitamin B, C, E, PP; các muối natri, sắt, phosphor; các nguyên tố vi lượng.

Về mặt thực phẩm, Tổ yến sào được liệt vào hàng “cao lương mỹ vị”, là một trong 8 món ăn nổi tiếng (bát trân) cùng với bào ngư, hải sâm, vây cá mập, đế chân voi, bàn tay gấu... Hôm nay, với cách pha chế Tổ yến chưng đường phèn sâm dứa sữa mới này. Sẽ mang đến cho các bạn một sự mới lạ và tươi mát khi thưởng thức.



Nguyên liệu chuẩn bị tổ yến chưng đường phèn sâm dứa sữa:


Tổ yến khô đã sạch lông 20g Đường phèn 30g Sâm dứa sữa pha sẵn.

Cách làm :


Ngâm tổ yến trong 1 cái tô hoặc thố với nước sạch trong 5 – 10 phút. Sau thời gian này sợi yến sẽ nở ra, ta đổ bỏ nước trong tô và thay bằng nước sạch mới (mực nước trong tô hoặc thố ngập yến khoảng 2 mấc gón tay) Bắt lên bếp chỉnh ngọn lửa vừa phải đậy nắp 20 phút Đường phèn hòa tan hết với 1ít nước nóng Sau 20 phút chưng tổ yến cách thủy, yến sẽ chín và nở ra, ta cho đường phèn đã hòa tan vào.

Đậy nắp chờ 5 phút bạn sẽ có ngay món Tổ yến chưng đường phèn sâm dứa sữa rất thơm ngon với hương vị đặc trưng của Tổ yến sào và hương thơm của gừng. Sau đó đem ra để nguội. Sâm dứa sữa pha sẵn để ra ly sau đó lấy yến chưng đường phèn đã để nguội đổ vào, thê chút đá xay là ta có thể thưởng thức.   Món Tổ yến chưng đường phèn sâm dứa sữa giúp bồi bổ sức khỏe, làm đẹp da, thanh lọc cơ thể, tăng cường sinh lực.





Những điều cần lưu ý khi sử dụng Tổ yến sào :


Yến là thực phẩm rất giàu acid amin. Trong yến tồn tại hầu hết các acid amin tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Tác dụng nổi bật của các acid amin quý và thiết yếu trong yến là tạo tế bào mới và duy trì hoạt động của tế bào, chống lão hóa, tức là làm mới sự sống và duy trì sự sống, sống khỏe hơn và ít bệnh tật hơn. Vì thế mà người ta nói yến có tác dụng “cải lão hoàn đồng”. Tuy nhiên, các acid amin này rất dễ bị phân hủy trong nhiệt độ cao.

Nên khi chế biến yến, bạn cần chú ý: Chưng cách thủy, không nấu trực tiếp: Bạn để yến vào 1 cái chén hoặc tô, để nước sâm sấp. Sau đó lại để chén yến trong 1 nồi nước sao cho nước trong nồi khi sôi không tran vào trong chén. Đun sôi đến khi thấy vừa ăn là được. Chúc các bạn thành công!!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét