Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Cách phân biệt bạch yến, hồng yến, huyết yến và sự hình thành của Yến huyết

Dưới đây là những điều cần biết về các loại tổ yến như bạch yến, huyết yến và hồng yến. Người tiêu dùng hay bị nhầm lẫn nhất giữa hồng yến và huyết yến cho là một loại nhưng trên thực tế hai loại này hoàn toàn khác nhau. Vì thế khi mua hàng người tiêu dùng nên cẩn thận để tránh bị nhầm lẫn và tiền mất tật mang.  



Như vậy khi chọn mua tổ yến người tiêu dùng cần hiểu rõ thông tin về từng loại yến để biết cách chọn mua phù hợp và tránh được hàng nhái và kém chất lượng. Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều khái niệm về tổ yến như bạch yến, hồng yến , huyết yến, vậy chúng là những loại nào và có gì khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách phân biệt các loại tổ yến



1. Bạch Yến hay còn gọi là yến trắng


– Bạch yến có màu trắng ngà đã qua tinh chế để lấy đi hết lông và tạp chất, thường có màu trắng ngà, mặt tổ yến dày và sợi yến day. Đây là laoij tổ yến phỏ biến và dược nhiều người tiêu dùng biết đến, bạch yến cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng không thua kém gì các loại yến khác. – Bạch yến được làm từ nước dãi của con chim yến, khi trưng lên sợi yến nở ra, có mùi thơm dịu và dai tốt cho sức khỏe của mọi thàh viên trong gia đình từ trẻ con đến người cao tuổi.

2. Hồng yến


– Hồng yến là loại yến quý hiếm và có giá trị kinh tế cao hơn tổ yến trắng. Hồng yến chỉ chiếm một sản lượng nhỏ trên thị trường hơn nữa với giá thành cao nên cũng ít người tiêu dùng biết đến. – Hồng yến có màu vàng nhạt và thay đổi từ màu vàng quả quýt sang màu lòng đổ trứng gà. Hồng yến cũng được hình thành từ nước dãi của chim yến, tuy nhiên do sự tương tác giữa tổ yến và vách đá, tường hay gỗ( yến nuôi) nên nó có màu hồng tự nhiên.

3. Yến huyết


– Huyết yến là loại tổ yến có màu đỏ tươi và là loại có giá cao nhất trong số các màu vì hiếm hoi và có nhu cầu tiêu thụ cao.

 – Màu đỏ của Yến Huyết là do trong quá trình làm tổ, chim yến không tiết đủ nước bọt nên đã dùng máu của chính nó để trộn lẫn với nước bọt xây tổ. Bên cạnh đó, nhiều giả thuyết khác cho rằng tác động của nhiệt độ, độ ẩm hoặc thức ăn của yến tạo ra. Ý kiến của một số nhà khoa học lại cho rằng nếu con chim yến làm tổ trên các vách đá có màu đỏ và thấm nước rỉ ra từ các khe đá (chứa nhiều oxyde sắt) thì sẽ có màu đỏ…

 – Huyết yến là loại yến quý giá nhất và có giá trị cao nhất so vớ bạch yến và hồng yến. Số lượng huyết yến hiếm và chiếm tỉ lệ phần trăm nhỏ nhất trong các loại yến vì thế giá trị kinh tế của nó rất cao, hơn nữa thành phần dinh dưỡng trong huyết yến cũng cao hơn so với hồng yến và bạch yến.

 Tổ yến sào rất tốt cho sức khỏe con người, là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mọi lứa tuổi. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về Yến sào, trên thị trường có nhiều loại yến khác nhau vậy đâu là bạch yến, huyết yến và hồng yến? Hy vọng với cách phân biệt các loại tổ yến như trên sẽ giúp bạn chọn mua tổ yến phù hợp với nhu cầu cũng như tốt cho gia đình. Tổ yến sào là một trong các thực phẩm

– dược phẩm quý đem lại công dụng cho người bệnh. Đồng thời, các thành phần dinh dưỡng trong tổ yến sào giàu dinh dưỡng hỗ trợ điều trị các chứng suy nhược cơ thể, tinh thần bất ổn, he hen, lao, ….Hiện nay trên thị trường có nhiều loại tổ yến sào khác nhau.

Xét theo hình thức sản phẩm, cụ thể theo màu sắc tổ yến, tổ yến sào có thể chia thành 3 loại cơ bản là tổ yến trắng, tổ yến hồng và tổ yến huyết. Nhiều người tiêu dùng thắc mắc, vì sao yến huyết có màu đỏ, dưới đây là lý giải từ các nhà khoa học.





Tại sao yến huyết lại có màu đỏ?


Yến huyết lần đầu tiên được tìm thấy trong các hang động tự nhiên từ các nước chủ yếu nằm ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia. Một số nói rằng các chim yến trộn nước bọt và máu của nó khi xây tổ, một số ý kiến khác nói rằng do chim yến bị già yếu nên yến làm việc quá sức khi bị nôn ra máu trong quá trình xây tổ.

 Thực tế là máu khi cứng màu đen, và nếu yến huyết có chất lượng tốt là do máu của chim yến trong đó thì có lẽ sử dụng máu chim yến tốt hơn là tổ yến huyết chăng? Quan điểm trên bị phủ nhận khi các nhà khoa học phát hiện ra có yến hồng, tổ yến màu vàng. Từ đó, các suy luận dần đi theo hướng do môi trường và điều kiện thiên nhiên tác động.

Cụ thể, yến huyết là thành phẩm cuối cùng của quá trình lên men tự nhiên. Đầu tiên các tổ yến huyết vẫn có màu trắng bình thường, vẫn là tổ của chim yến, qua thời gian kết hợp với các yếu tố tự nhiên, khí hậu trong hang động, vách đá (có thể trong nhà yến được thiết kế) sẽ được hình thành. Các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng ảnh hưởng tích cực đến quá trình lên men hữu cơ và tốt cho sức khỏe khi sử dụng nên yến huyết trở thành vua của các loại tổ yến, có thành phần dưỡng chất, công dụng tốt hơn, khả năng chăm sóc sức khỏe cũng như cải thiện các hệ cơ quan cao hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy khả năng hấp thụ của cơ thể được tối ưu khi sử dụng yến huyết.

Yến huyết giả nhuộm màu tràn lan trên thị trường hiện nay


Tổ yến sào đặc biệt là loại yến huyết được ưa chuộng sử dụng do có thành phần công dụng tốt. Cũng chính nhu cầu sử dụng cao nên sản phẩm bị làm giả tràn lan. Phương pháp biến yến trắng thành yến huyết rất đơn giản. Với sản phẩm yến huyết, giá cho 100gr rất đắt đỏ, khoảng từ 20-25 triệu đồng.


Tại một số nước trên thế giới trong đó có Việt Nam xuất hiện tình trạng làm giả yến huyết. cơ quan chức năng Chiết Giang (Trung Quốc) đã phát hiện lượng nitrit vượt ngưỡng cho phép, có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng trên một số sản phẩm yến huyết nhập khẩu từ Malaysia. Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp khai thác tổ yến tại Perak Malaysia cho rằng một số cơ sở chăn nuôi yến ở nước này đã cố tình thêm hóa chất nitrite để tạo ra nhiều huyết yến, nhằm bán được nhiều hơn để kiếm lời vì mặt hàng này luôn rất hút khách.

Một số đại lý cũng thừa nhận hầu như tất cả tổ yến huyết trên thị trường là tổ yến sào bình thường đã được nhuộm đỏ.   Tại Việt Nam, sản phẩm yến huyết làm giả chủ yếu được phân phối tại các chợ, bán nhỏ lẻ, trao tay và không hề có nhãn mác. Vì thế người tiêu dùng có nhu cầu cần chú ý lựa chọn sản phẩm tại các thương hiệu uy tín, đơn vị phân phối có vị thế trên thị trường. Ngoài ra, trước khi mua cần tham khảo nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ chứng nhận của Bộ Y tế.





Lựa chọn sản phẩm yến huyết như thế nào có chất lượng tốt nhất?


Theo đông y, tổ yến có vị ngọt, tính bình, tác dụng vào các kinh phế và vị. Có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho định suyễn, dùng trong các chứng ho hen, khái huyết, suy nhược cơ thể. Ngoài ra, tổ yến còn dùng để chưng cách thủy với táo tàu, hạt sen, hoài sơn, nhân sâm, đương quy, kỷ tử… làm thuốc bổ dưỡng cho người già yếu.

Người tiêu dùng khi chọn được sản phẩm yến chất lượng thì hiệu quả chăm sóc sức khỏe sẽ tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy, yến huyết chứa nhiều chất khoáng kể cả khoáng vi lượng và Glucosamin thiên nhiên cấu tạo sụn khớp, hoàn toàn không có chất béo nên rất bổ dưỡng, dễ tiêu hóa và hấp thụ. Hàm lượng đạm trong yến huyết Nha Trang – Khánh Hòa và yến huyết được xem là cao và chất lượng nhất. Cụ thể, yến huyết Đà Nẵng chứa 54.4%, yến huyết Nha Trang – Khánh Hòa là 56.9%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét