Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Công dụng tuyệt vời của yến sào với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Tổ yến sào (tổ yến) là một trong những món ăn nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng bởi nó có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của yến sào  

Tổ yến sào là gì?


Tổ yến sào (còn được gọi là “Tổ yến”) là loại thực phẩm mà từ xa xưa đã được xem như một món ăn giá trị và quyền quý. Nó xuất hiện ở một số các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và được tạo ra bằng chính nước dãi của chim yến trống và chim yến mái. Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng, chứa các khoáng chất như Canxi, Magie, Kali,… và được chia làm rất nhiều loại dựa theo nguồn gốc, theo màu sắc và theo quan niệm của những người sành sỏi về yến.

Trong đó bạch yến là loại yến được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường, ngoài ra còn một số loại yến như huyết yến, hồng yến,… Ở Việt Nam, tổ yến không chỉ được xếp vào hàng “cao lương mỹ vị” mà còn được sử dụng như một loại dược phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe..







Tổ yến sào có công dụng gì với sức khỏe con người?


1. Tác dụng chung của tổ yến sào với cơ thể Theo nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Đại học Thủy Sản và Viện Công nghệ Sinh học, trong thành phần của tổ yến sào chứa 18 loại acid amin trong đó có một số loại có hàm lượng cao như Aspartic acid, Serine, Tyrosine, Valine, Leucine,…

 Hàm lượng acid Syalic chiếm 8,6% và Tyrosine có tác dụng làm phục hồi các tổn thương khi bị nhiễm độc, kích thích phát triển hồng cầu. Nhiều kết quả gần đây cho thấy, việc sử dụng tổ yến với cơ thể nhiễm độc còn làm hạn chế mức độ sút cân, ổn định các chỉ tiêu về huyết học và giúp cơ thể phục hồi một cách nhanh chóng. Trong tổ yến sào còn chứa một khối lượng dồi dào các nguyên tố đa vi lượng như Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn, Cr, Se,… đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể như :
  • Giảm căng thẳng mệt mỏi;
  • Tăng cường độ ẩm;
  • Giảm nếp nhăn;
  • Chống lão hóa;
  • Giúp da mịn màng, săn chắc;
  • Hỗ trợ việc cải thiện hệ hô hấp;
  • Giảm huyết áp;
  • Cải thiện chức năng tim;
  • Điều hòa lưu thông máu trong cơ thể;
  • Tăng tuổi thọ con người;
2. Tác dụng của tổ yến sào với trẻ em

Tổ yến sào được nhiều bà mẹ tin tưởng lựa chọn làm thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho trẻ. Hàm lượng Ca, Fe, Cr trong tổ yến không chỉ cung cấp những dưỡng chất cần thiết mà còn kích thích tiêu hóa và phát triển xương. Đối với các bé đang trong thời kỳ ăn dặm, đặc biệt là trẻ biếng ăn hay mắc các bệnh về phổi sử dụng tổ yến sào là rất cần thiết bởi nó không chỉ cải thiện khả năng miễn dịch mà còn tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Đối với trẻ em đang ở độ tuổi đến trường, sử dụng món ăn này giúp làm tăng trí nhớ, ổn định thần kinh, giúp trẻ có tinh thần thoải mái để tiếp thu và lĩnh hội kiến thức.





  3. Tổ yến giúp tăng cường sinh lý nam giới

Bạn đã bao giờ thắc mắc nguyên nhân tại sao tổ yến lại được các vị vua chúa thời xưa ưa chuộng? Điều này hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà bởi vì loại thực phẩm này thực sự bổ dưỡng cho phái mạnh.

4. Tác dụng của tổ yến sào đối với người già

 Như một quy luật của tạo hóa, càng về già sức khỏe càng yếu dần và hệ miễn dịch cũng theo đó mà suy giảm. Đối với người cao tuổi, việc hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Trong tổ yến sào chứa acid amin như Histidine, Arginine,… có vai trò kích thích tiêu hóa, tăng sự hấp thu dưỡng chất ở đường ruột, phòng chống các bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đườn Bên cạnh đó, món ăn này còn giúp người già tăng cường chức năng thận và phổi tăng cảm giác ngon miệng, giúp xương chắc khỏe và chống lão hóa cột sống

 5. Tác dụng của tổ yến sào với phụ nữ mang thai 

Ăn tổ yến sào giúp phụ nữ mang thai giảm chứng tiền kinh giật, giảm âu lo, mệt mỏi, giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, giúp trẻ phát triển toàn diện. Đối với phụ nữ sau khi sinh, cơ thể còn thiếu nhiều dưỡng chất đặc biệt là Canxi và các chất khoáng, mặc dù không chứa nhiều Canxi nhưng với 1,75% Lysine trong tổ yến giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, chống lão hóa cột sống và giúp xương chắc khỏe.

 Bên cạnh đó, trong thực phẩm này chứa 50% protein không béo và 1,99% Glysine giúp thai phụ phục hồi nhanh chóng sau khi sinh, giúp các chị em lấy lại sức vóc khỏe mạnh, làn da mịn màng.

Các món ăn ngon, bổ dưỡng chế biến từ yến sào


Là một thực phẩm giàu có các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tổ yến thường được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:
  • Cháo yến, chè yến ngũ quả, súp yến vi cá, tổ yến chưng trứng sữa,… là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi lứa tuổi đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.
  • Đối với phụ nữ mang thai, nên sử dụng những món ăn như: cơm gà tổ yến, chè tổ yến chưng hạt sen, tổ yến hầm đuôi lợn, cháo tổ yến, súp tổ yến càng cua, súp tổ yến gà xé,… vừa cung cấp nguồn dinh dưỡng và các acid amin thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi, vừa bổ sung thêm nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe của mẹ.

Một số lưu ý khi sử dụng tổ yến

  • Chỉ nên dùng nước sạch ở nhiệt độ bình thường để vệ sinh tổ yến, không dùng nước sôi sẽ làm giảm bớt chất dinh dưỡng của nó và đặc biệt không được sử dụng bất kì loại hóa chất tẩy rửa nào vì có thể gây ngộ độc thực phẩm.
  • Sau khi làm sạch tổ yến có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh nhưng không nên để quá 7 ngày sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.
  • Người mắc các bệnh như: cảm, sốt, đầy bụng, viêm ngoài da, cao huyết áp, viêm đường tiết liệu,… không nên sử dụng tổ yến sào để tránh các tác dụng phụ ngoài ý muốn.




Tổ yến sào Là gì ?


Tổ yến sào theo nghĩa Hán Việt là cái tổ của chim yến. (“Yến”: con chim yến; “Sào”: cái tổ). Tổ yến sào có hình chén trừ bổ đôi, làm từ nước bọt của chim yến trống và chim yến mái từ những tuyến dưới lưỡi. Nó bị đông cứng lại sau khi tiếp xúc với không khí. Là một hợp chất hữu cơ thiên nhiên và hầu như là một dạng tươi tự nhiên và dễ hấp thụ. Các nhà khoa học đã nhiên cứu và chỉ ra Tổ yến sào có 31 nguyên tố đa vi lượng. Phương pháp huỳnh quang tia X, rất giàu Ca, Fe.

Các nguyên tố có ích cho ổn định thần kinh, trí nhớ như Mn, Br, Cu, Zn có hàm lượng cao… Theo số liệu của trung tâm công nghệ sinh học Đại học Thủy Sản và Viện Công Nghệ Sinh học thuộc trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ Quốc Gia, trong thành phần Tổ yến sào còn có 18 Acid amin, một số có hàm lượng rất cao như aspartic Acid, Serine, Tyrosine, Leucine… là những chất có tác dụng phục hồi nhanh chóng các tổn thương khi bị nhiễm xạ hoặc chất độc hại.

 Với những thành phần hóa học quý giá như trên, tổ yến sào được ví như thần dược diệu kì cung cấp thêm cho người dùng năng lượng sống, tăng cường trao đổi chất, cải thiện sự tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, có tác dụng dưỡng da, đẹp da, cải thiện tình trạng của tóc. Ăn tổ yến liên tục sau một thời gian sẽ giữ cho cơ thể trẻ, khỏe, ít bệnh tật, nhờ đó cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

 Tổ yến cũng có tác dụng nâng cao hoạt động tình dục, có tác dụng bổ phổi, làm sạch đường hô hấp giúp cải thiện tình trạng hen xuyễn, lên đờm quá mức trong phổi và cổ họng, chống ho, ho ra máu và chiều hướng bị lao phổi, cũng tốt cho tim và sự tuần hoàn máu. Sử dụng tổ yến trong thời gian mang thai làm tăng sức khỏe của cả mẹ và con.

 Phụ nữ dùng súp yến sau khi sinh con sẻ nhanh chóng mảnh mai, thon thả hơn, giữ gìn sắc đẹp của mình. Chức năng của dạ dày và lá lách của trẻ em nhỏ tuổi còn yếu ớt, cho trẻ em ăn yến có thể cải thiện và bổ sung sự thiếu hụt dinh dưỡng, khỏe mạnh và tăng trưởng.

Tổ yến có thể dùng cho các nhóm tuổi khác nhau và cả nam – nữ. Ăn tổ yến phục hồi sức khỏe của các bệnh nhân sau phẫu thuật và sau bệnh tật. Đặc biệt là tăng cường hệ thống miễn dịch và chức năng của hệ nội tiết. Gần đây người ta còn cho rằng tổ yến giúp hạn chế sự phát triển của AIDS qua con đường kích hoạt sự phân chia tế bào trong hệ thống miễn dịch. Tổ yến sào không chỉ tốt cho người lớn tuổi, sản phụ, trẻ em…Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tổ yến có giá trị dinh dưỡng rất cao vì có chứa nhiều acid amin mà cơ thể không tổng hợp được.





Công dụng diệu kì của Yến Sào


Đối với phụ nữ:

 – Threonine có trong tổ yến hỗ trợ hình thành collagen và elastin

– là hai chất tái tạo lại cấu trúc da, kết hợp với Glycine ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn tàn nhang, vết nám bảo vệ da, làm cho làn da sáng mịn đầy sức sống. Chất Trytophan giúp thai nhi phát triển cân bằng và khỏe mạnh…

  Đối với người cao tuổi:

 – Tổ Yến giúp người cao tuổi cải thiện không chỉ về thể chất mà còn về trí não như: cải thiện trí nhớ (Phenylalanine), các vấn đề về gan (Threonine), đường ruột (Histidine), điều chỉnh lượngbđường trong máu (Leucine), tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa cột sống (Lysine), chống viêm khớp (Methionine).

Đặc biệt acid syalic và Tyrosine giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị, bệnh nhân sau khi mổ (nhất là về phổi, thận)

 – Ngoài ra, tổ Yến cũng là thức ăn rất bổ dưỡng, dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém, cơ thể nóng nảy do hút thuốc và uống nhiều rượu, mất ngủ, tim đập nhanh, gầy ốm, da vàng…

  Đối với người khỏe mạnh hoặc trẻ em: – Có thể thỉnh thoảng dùng tổ yến sào như một thực phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét