Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Giá trị kinh tế của yến nuôi và yến đảo và thành phần chính của nó

Dù là yến nuôi hay yến đảo thì về căn bản, thành phần dinh dưỡng ko khác nhau là mấy , bởi tổ yến được làm từ nước dãi và lông chim yến cha mẹ do vậy, nguồn thức ăn giống nhau nên dinh dưỡng từ lông và nước dãi của yến khi làm tổ ko khác nhau.


1. Sự khác nhau giữa tổ yến nhà và tổ yến đảo tự nhiên ra sao ?


Thành phần dinh dưỡng của yến nuôi và yến thiên nhiên


 Bản năng của loài yến đó là chúng ăn các loại sâu bọ chúng gặp được trong khi bay và con người chẳng thể tạo ra các loại thức ăn nhân tạo cho chúng như cám cho gà, vịt, ngan, ngỗng… Cho nên, cho dù là yến nuôi hay yến đảo thì về căn bản, thành phần dinh dưỡng ko khác nhau là mấy , bởi tổ yến được làm từ nước dãi và lông chim yến cha mẹ do vậy, nguồn thức ăn giống nhau nên dinh dưỡng từ lông và nước dãi của yến khi làm tổ ko khác nhau.

 Phần lớn người cho rằng tổ yến thiên nhiên được chim yến xây trên các vách đá, nước mưa, khoáng chất, nắng gió tự nhiên cũng sẽ giúp cho tổ yến mang nhiều khoáng chất hơn tổ yến nuôi, bởi thế mà chỉ có yến đảo tự nhiên mới cho ra các loại tổ yến quý như hồng yến, huyết đảo đặc trưng. Không những thế, điều này vẫn còn nhiều tranh cãi bởi chưa có những xét nghiệm công nghệ chứng minh cụ thể.

Giá trị kinh tế của yến nuôi và yến đảo Việc nuôi yến trong nhà giúp người ta thu hoạch tổ yến thuận tiện nhanh chóng hơn nên giá yến nuôi cũng rẻt hơn giá yến đảo tự nhiên. Còn để lấy được các loại tổ yến nhỏ xinh trên các vách đá dựng đứng khó khăn hơn dĩ nhiên người ta phải mất nhiều.

Lúc làm nhà nuôi yến người ta chỉ có thể dụ loài yến A.Fuciphagus đến làm tổ, còn tổ yến tự nhiên là tổ yến của đầy đủ loài yến khác nhau như A.Fuciphgus, A.Maximus hay C.Esculent nên trị giá kinh tế của yến thiên nhiên cũng to hơn yến nuôi trong nhà. Không những thế, chỉ có yến đảo tự nhiên mới cho ra những loại yến quý hiếm như huyết yến đảo, hồng yến quý hiếm nên giá trị yến đảo thiên nhiên cũng do đó mà cao hơn.






2. Cách phân biệt tổ yến nhà và tổ yến đảo tự nhiên


Cách phân biệt tổ yến nhà và tổ yến đảo tự nhiên vẫn là thắc mắc đặt ra cho rất nhiềungười nói cả giới chuyên gia, bởi để phân biệt được yến nhà và yến đảo là rất khó, chúng ta chỉ có thể phân biệt được những loại tổ yến thô lúc chưa qua chế biến theo những tiêu chí phân biệt như sau để nhận biết được sự khác nhau giữa tổ yến đảo và tổ yến nhà.

 Chỉ có yến đảo thiên nhiên mới mang yến huyết và hồng yến nên chúng ta chỉ cần so sánh về những loại bạch yến, yến trắng.   Lúc quan sát bằng mắt thường chúng ta sẽ thấy tổ yến nuôi sạch hơn tổ yến tự nhiên, bởi tổ yến nuôi được làm trong nhà ko bị ảnh hưởng bởi nắng gió, cây bụi quanh đó nên sạch hơn tổ yến thiên nhiên.

Về màu sắc: tổ yến thiên nhiên mang màu đậm hơn màu của tổ yến nuôi, tổ yến đảo sở hữu màu vàng cam nhạt còn tổ yến nuôi mang màu trắng đục.

Về kích thước: tổ yến nuôi thường lớn và dày hơn tổ yến tự nhiên, tổ yến tự nhiên nhỏ và mỏng hơn.
Về kết cấu: tổ yến thiên nhiên được đan kết chặt chẽ hơn, còn tổ yến nuôi thì có kết cấu giữa các sợi lông có vẻ lỏng lẻo hơn.

Về mùi: tổ yến thiên nhiên thường mang mùi hôi hơn tổ yến nuôi. Bởi tổ yến nuôi ko bị tác động bởi thời tiết còn tổ yến thiên nhiên thường được vun đắp trên các vách đá ẩm thấp, nắng gió, bụi bặm, nấm mốc nên thường mang mùi hôi hơn tổ yến nuôi.

 Theo cảm nhận của riêng tôi, tổ yến sào thiên nhiên sở hữu giá trị dinh dưỡng cao hơn tổ yến nuôi và yến tự nhiên cũng rẻ hơn yến nhà. Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí bạn nên chọn những sản phẩm yến nuôi, vì về căn bản trị giá dinh dưỡng của chúng cũng ko khác nhau nhiều.

 Hiện nay, trên thị trường chỉ có kinh nghiệm tổ yến sào Khánh Hòa là sở hữu các sản phẩm tổ yến sào được khai thác trong khoảng đảo thiên nhiên Khánh Hòa, bởi hiện giờ chỉ có tổ chức tổ yến sào Khánh Hòa mới được phép khai thác tổ yến tại đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa. Tổ yến sào là món ăn rất quý và tốt cho sức khỏe.

Nó có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đặc thù là có khả năng bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng mà tự thân thể chẳng thể tổng hợp được. Với 31 nhân tố vi lượng như: sắt(Fe), nhôm (Al), silic, kẽm (Zn), magie (Mg)… với hàm lượng cao.

Các chất kích thích tổng hợp DNA hàng loạt tế bào sinh vật.3. Những yếu tố này có vai trò cấp thiết trong việc tạo máu, hoạt động thần kinh (Mg), tác động hoạt hóa cho rất nhiều enzyme trao đổi chất dinh dưỡng, tăng cường sự phát triển tuyến sinh dục (Zn). Tổ yến sẽ giúp bổ sung các vi chất cấp thiết cho thân thể. Đặc biệt đối với những bệnh nhân và người đang trong thời gian bồi bổ như nữ giới đang có thai, trẻ trong thời kì phát triển và người già yếu.






Thành phần chính của tổ yến


Trong tổ yến có chứa nhiều thành phần axit amin, theo các nhà kỹ thuật thì tổ yến có mang 18 loại axit amin quan trọng giúp cải thiện, tăng sức khỏe con người.

 – Glycine: 1,99%, có tác dụng tốt cho da

 – Valine: 4,12% giúp mau lành tế bào cơ và tái tạo tế bào mới

 – Leucine: 4,56%, giúp điều chỉnh hàm lượng đường trong má

 – Isoleucine: hai,04 phần trăm giúp bình phục nhanh sức khỏe

 – Threonine: 2,69%, tăng cường cường hệ miễn dịch và giúp hấp thu những dưỡng chất cho cơ thể

 – Methionine: 0,46% hỗ trợ chống viêm khớp

 – Proline: 5,27% tăng cường cường phục hồi những cơ, mô, và da

 – Acid aspartic: 4,69%, giúp tăng trưởng tế bào

 – Phenylalanine: 4,5%, giúp bổ não, tăng cường trí nhớ

 – Histidine: 2,09%, giúp thân thể lớn mạnh và tăng cường liên kết mô cơ bắp

 – Lysine: 1,75% tăng cường khả năng tiếp thụ Ca, giúp xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống

 – Tryptophan: 0,7% mang tác dụng chống ung thư

 – L-arginine:11,4% giúp cải thiện vấn đề sinh lý. Tổ yến sào tới từ nhiều nơi, nhiều nhất là: tổ yến sào Khánh Hòa,tổ yến sào Phú Yên, tổ yến sào Nha Trang… Tổ Yến có nhiều loại, tùy vào từng chỉ tiêu mà người ta phân loại tổ yến khác nhau để dễ nhận mặt.

 – ví như xét về màu sắc thì tổ yến có 3 loại, đó là tổ yến trắng, tổ yến hồng và tổ yến huyết

 – nếu xét về cách chế biến thì cũng có 3 loại bao gồm tổ yến thô, tổ yến sơ chế và tổ yến tinh chế

 – ví như xét theo hình thức nuôi thì có tổ yến đảo và tổ yến nhà






Loại tổ yến nào tốt nhất ?


Tổ Yến có rất nhiều loại khác nhau, ở đây chúng tôi sẽ xét đến 3 loại dựa theo tiêu chí cách thức chế biến, đó là tổ yến thô, tổ yến sơ chế và tổ yến tinh chế. Để biết được loại tổ yến nào tốt nhất thì hãy chúng tôi xin đưa ra các thông tin chi tiết về từng loại tổ yến như sau:

  – Tổ yến thô: Tổ Yến thô là loại tổ yến nguyên chất, vẫn còn lông chim yến bám vào, chưa hề qua 1 quá trình chế biến nào. Yến thô được thu hoạch trực tiếp từ nơi nuôi Yến và bán ra thị phần. Loại tổ yến sào này có ưu thế là 100% thuần chất tổ yến nên vẫn còn giữ được mùi thơm đặc trưng, sợi yến dai, dày, ăn rất ngon.

Loại này có thể dễ phân biệt đâu là tổ yến thô thật và đâu là tổ yến thô nhái. Loại này khi chế biến thì sẽ nở lớn hơn so với loại tổ yến sơ chế và tổ yến tinh chế. Ngoài ra, tổ yến thô mang nhược điểm là vì vẫn còn lông chim yến bám vào nên bạn sẽ phải mất thời kì để lấy lông chim yến ra khỏi tổ yến rồi mới chế biến được. Vì vậy, loại tổ yến thô chỉ phù hợp cho những người có nhiều thời gian rảnh rỗi chứ nếu như những người bận bịu thì ko nên tiêu dùng loại này.

  – Tổ yến sơ chế  

 Tổ yến sơ chế là loại tổ yến đã được rút sạch lông từ tổ yến thô thông qua những phương pháp thủ công. Loại tổ yến này mang ưu thế là đã được làm sạch tới 98% nên lúc chế biến bạn chỉ cần ngâm rửa qua là có thể dùng được. Khi nấu lên bạn sẽ ngửi thấy mùi và chất lượng sợi yến giống với tổ yến thô. Nhược điểm của loại tổ yến sơ chế là tầm giá tương đối cao bởi vì giai đoạn rút lông rất khó và loại này cũng có thể là giả.

  – Tổ yến tinh chế:

 Tổ Yến tinh chế là loại tổ yến được làm từ tổ yến thô, qua công đoạn ngâm nở, làm sạch lông chim yến và lông tơ thì được tổ yến tinh chế. Loại tổ yến này mang điểm mạnh là tới 99,9% lông chim yến bám trên tổ yến đã được làm cho sạch. Loại này phù hợp với mọi người, từ người ko có thời gian tới người có nhiều thời kì, bạn sẽ chẳng hề mất nhiều công làm cho sạch tổ yến mà có thể làm sạch sơ rồi chế biến.

 Ngoài ra, tổ yến tinh chế có nhược điểm là ở quá trình làm cho sạch nhiều người đã vì lợi nhuận pha trộn tạp chất vào tổ yến khiến tổ yến tinh chế kém chất lượng đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét