Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Tác dụng của tổ yến huyết và tại sao lại có màu đỏ ?

  Yến huyết là một trong những món ăn “vương giả” được con người biết đến từ lâu, thường được các bậc vua chúa trong triều ưa chuộng. Đến nay sức hút của món ăn này vẫn không hề thuyên giảm và nhiều người thường nghĩ là chỉ những người giàu có mới có dịp sử dụng.


 Yến huyết là một trong những món ăn “vương giả” được con người biết đến từ lâu, thường được các bậc vua chúa trong triều ưa chuộng. Đến nay sức hút của món ăn này vẫn không hề thuyên giảm và nhiều người thường nghĩ là chỉ những người giàu có mới có dịp sử dụng.

Điều này chứng minh giá trị của yến sào rất lớn không chỉ có tiếng vang trong nước mà bạn bè quốc tế xa gần khi đã dùng thử cũng đều công nhận. Một trong những sản phẩm làm nên giá trị đó là yến huyết, với số lượng có hạn nhưng chất lượng lại vượt lên trên những loại yến thông thường.





Yến huyết là sản phẩm đặc biệt trong các loại yến


Tổ yến huyết nguyên chiếc là sản phẩm của quá trình lên men tự nhiên: từ tổ yến màu trắng qua quá trình kết hợp các yếu tố vi lượng, oxi sắt, điều kiện khí hậu trong hang động (độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ…)dân tới quá trình lên men chuyển màu thành yến huyết thật đặc biệt này. Trong thời gian khoảng 2-3 tháng tổ yến huyết sẽ xuất hiện.

 Điều này hoàn toàn chứng minh ý kiến chim yến dùng máu của mình để xây tổ khi kiệt sức là không có căn cứ. Vì khi máu khô thì sẽ có màu đen sậm chứ không thể có màu đỏ tự nhiên. Kinh nghiệm của những người khai thác yến lâu năm cho biết: Tổ chim yến ở gần lối vào cửa hang động có màu trắng, đi sâu một chút có màu vàng, và nơi sâu nhất hang động tổ yến có màu đỏ hay còn gọi là tổ yến huyết.

Tác dụng của tổ yến huyết Khánh Hòa cho người sử dụng


– Với người cao tuổi: Giúp phòng bệnh loãng xương, bảo vệ hệ xương khớp chắc khỏe, tạo tinh thần thoải mái, giúp ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc…

  – Với người bị bệnh: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể phục hồi, tạo cảm giác ăn ngon miệng và bớt mệt mỏi.

  – Với trẻ nhỏ: Sử dụng yến giúp tăng cường trí nhớ, hỗ trợ phát triển thể chất toàn diện, có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp trẻ khỏe mạnh và bớt ốm đau.

  – Với phụ nữ mang thai: Cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và thai nhi như canxi, kẽm, sắt…giúp mẹ bầu giảm thiểu sự mệt mỏi trong quá trình mang thai, có lợi cho hệ tiêu hóa, thanh nhiệt cơ thể…

  – Với nam giới: giúp giảm thiểu những tác hại của rượu bia, thuốc lá, tăng cường sinh lực phái mạnh, giúp cơ bắp phát triển và có cơ thể khỏe mạnh hơn như có trong tác dụng con dong trung ha thao tự nhiên. Ngoài ra người dùng cũng có thể sử dụng các loại thảo dược có giá nấm linh chi hay nấm lim xanh quảng nam Việt Nam đều mang những giá trị cao đối với sức khỏe.

 Tổ yến huyết hiện đang là sản phẩm yến có giá trị lớn trên thị trường. Nguồn dưỡng chất vượt trội có trong yến huyết rất cần để bồi bổ không chỉ cho người bình thường mà với cả những người bị bệnh càng cần dùng.





Yến huyết luôn có giá bán đắt nhất trong các loại yến


Yến sào rất nổi tiếng như là một món ăn bồi bổ sức khỏe cao cấp. Nó có rất nhiều lợi ích như tăng cường sức khỏe, làm cho làn da rạng rỡ và tươi sáng, tăng cường phổi, kéo dài cuộc sống. Có ba loại tổ yến là yến trắng (bạch yến), tổ yến hồng (hồng yến) và tổ yến đỏ (huyết yến hay yến huyết), trong đó yến huyết được cho là tốt nhất và có giá bán cao nhất.

 Do sự khan hiếm của yến huyết, có những huyền thoại về nó. Một số nói rằng các chim yến trộn nước bọt và máu của nó khi xây tổ, một số ý kiến khác nói rằng do chim yến bị già yếu nên chim yến làm việc quá sức nên khi họ bị nôn ra máu trong quá trình xây tổ. Thực tế là máu khi khô lại sẽ có màu đen, và nếu yến huyết có chất lượng tốt là do máu của chim yến trong đó thì có lẽ sử dụng máu chim yến tốt hơn là tổ yến huyết chăng?! Theo quan sát, tổ chim yến gần lối vào của các hang động có màu trắng. Đi sâu hơn vào trong hang, người ta có thể tìm thấy tổ yến màu hồng và gần cuối sâu nhất là tổ yến màu đỏ (yến huyết).

 Thật ra chim yến tiết ra nước bọt làm tổ vẫn có màu trắng bình thường, nhưng theo thời gian do sự tương tác lên men hóa học giữa nước bọt của chim yến với các chất trên vách đá hang động làm tổ chim đổi màu từ trắng sang màu hồng hoặc đỏ (theo các nhà khoa học, tổ yến có màu đỏ là do vách đá nơi chim yến làm tổ có nhiều oxyde sắt tác động hóa học và làm đổi màu tổ yến).

 Như vậy, việc giá cả của yến huyết đắt hơn nhiều lần so với bạch yến phải chăng chỉ là do nó quá hiếm mà thôi? Mặc dù chưa thực sự chứng minh được giá trị vượt trội của  yến huyết so với bạch yến nhưng vì sự đắt đỏ của nó, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại yến huyết  bị làm giả để trục lợi, đánh lừa người tiêu dùng.  





Câu hỏi được đặt ra là đã có bao nhiêu người tốn tiền mua yến huyết nhuộm màu?


Các cơ quan chức năng ở Chiết Giang (Trung Quốc) đã phát hiện lượng nitrite vượt ngưỡng cho phép, có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng trên một số sản phẩm yến huyết nhập khẩu từ Malaysia. Ông Su Zhi Xiong, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp khai thác tổ yến tại Perak Malaysia cho rằng một số cơ sở chăn nuôi yến ở nước này đã cố tình thêm hóa chất nitrite để tạo ra nhiều yến huyết, nhằm bán được nhiều hơn để kiếm lời vì mặt hàng này luôn rất hút khách.

Một số đại lý cũng thừa nhận hầu như tất cả tổ yến huyết trên thị trường là yến trắng bình thường đã được nhuộm đỏ. Vậy người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi quyết định dùng yến huyết (tổ yến đỏ) hay bạch yến (tổ yến trắng). Nếu có thể, nên chọn mua tổ yến từ nơi trực tiếp nuôi yến để luôn được đảm bảo về chất lượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét