Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Sự khác nhau giữa hồng Yến, huyết Yến và công dụng và cách phân biệt yến sào

Các loại yến tổ Khánh Hòa có giá trị cao quý, ví dụ như hồng yến và huyết yến bởi hồng yến và huyết yến rất giàu dinh dưỡng và quý hiếm hơn nhiều so với các loại bạch yến.  


 Các loại yến tổ Khánh Hòa có giá trị cao quý, ví dụ như hồng yến và huyết yến bởi hồng yến và huyết yến rất giàu dinh dưỡng và quý hiếm hơn nhiều so với các loại bạch yến. Mỗi năm người ta chỉ có thể thu hoạch được khoảng 10% sản lượng tổ yến là huyết yến và hồng yến. Nhưng huyết yến và hồng yến có giống nhau hay không? Hôm nay chúng tôi xin đưa ra những lời chia sẻ để bạn đọc thấy được sự khác nhau giữa hồng yến và huyết yến.





1.Sự khác nhau giữa hồng yến và huyết yến


Màu sắc và bề ngoài Chúng ta có thể phân biệt hồng yến và huyết yến ngay từ màu sắc bên ngoài của chúng. Hồng yến là loại tổ yến sào có màu cam, màu nâu. Còn huyết yến có màu đỏ sẫm như màu máu của chim yến. Một số người cho rằng màu sắc của tổ yến như vậy là do khi làm tổ chúng không đủ nước bọt để làm.

Vậy nên, chúng lấy máu của chính mình làm tổ. Cũng có ý kiến cho rằng do loại thức ăn mà loài chim yến này sử dụng chứa thành phần chất đạm và dinh dưỡng cao. Từ đó cho ra nước bọt có màu sắc đặc biệt như vậy. Chúng ta cũng có thể suy luận, loài chim yến thường chỉ làm tổ những nơi ngoài đảo. Trong những vách đá cheo leo, dưới là sóng biển rì rào. Vậy một phần cũng ảnh hưởng bởi điều kiện địa chất và hoang hóa. Từ đó hình thành nên đặc điểm màu sắc của tổ yến như vậy. Vì màu sắc có điểm khác biệt nên giá tổ yến sào của hai loại này khá cao trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn được người tiêu dùng rất ưa chuộng.


  Khác biệt về giá trị kinh tế của hồng yến và huyết yến

 Về độ quý hiếm thì huyết yến thường ít hơn, khó tìm kiếm và khó khai thác hơn so với hồng yến. Đồng thời, giá trị dinh dưỡng của huyết yến cao hơn hồng yến. Vậy nên, có thể thấy giá trị kinh tế của huyết yến cũng cao hơn hồng yến.

  Khác biệt về giá trị dinh dưỡng giữa hồng yến và huyết yến

 Đánh giá chung về giá trị dinh dưỡng của tổ yến sào. Trong tổ yến sào chứa trên 31 nguyên tố đa vi lượng, các chất dinh dưỡng, các loại axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp và thay thế. Tác dụng tổ yến sào với rất nhiều bệnh lý và công dụng ngừa bệnh rất cao. Dựa vào thành phần dinh dưỡng của tổ yến sào. Thông qua phân tích thì huyết yến có giá trị dinh dưỡng cao nhất, đến hồng yến và cuối cùng là huyết yến. Cũng dễ hiểu tại sao giá tổ yến sào huyết yến lại cao hơn.

 Hiện nay, tổ yến sào được nuôi rộng khắp cả nước. Về giá trị dinh dưỡng và cả kinh tế thì huyết yến tự nhiên thường có giá trị cao hơn so với huyết yến nhà. Những người sành sỏi về giá trị dinh dưỡng cũng như giá tổ yến sào thướng sẽ chọn huyết yến làm quà tặng trong những dịp quan trọng. Có thể nói, giá tổ yến sào đã ở mức cao rồi.

Nhưng hồng yến và huyết yến còn cao hơn nữa. Nhưng thực ra thì tiền nào của nấy. Sản phẩm chất lượng thường đi với giá thành cao. Vậy nên, cũng xứng đáng với những gì chúng ta bỏ ra để sở hữu một loại thực phẩm chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường rất nhiều người làm giá tổ yến sào để kiếm lời. Giá của những loại giả này thường thấp hơn gần một nữa sản phẩm thật. Cần hết sức cẩn thận để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng gây hại cho sức khỏe của chúng ta.




2. Tác dụng của Yến sào


Công dụng của yến sào đối với trẻ nhỏ:

  • Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể giúp tăng khả năng đề kháng một số bệnh thông thường mà tác nhân chủ yếu từ môi trường
  • Giúp đường tiêu hóa của trẻ được bảo vệ, trẻ sẽ ăn uống ngon miệng
  • Trẻ em đang tuổi phát tiển về xương khớp, yến sào với hàm lượng Canxi cao giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng
Công dụng yến sào đối vợi phụ nữ có thai:
  • Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và thai nhi
  • Tăng cường chức năng của não bộ, phát triển chiều cao của em bé
  • Giúp thai phụ ngon giấc, tinh thần thoải mái
Công dụng đối với người lớn tuổi:
  • Giúp người già ăn ngon miệng, bảo vệ hệ tiêu hóa
  • Giúp duy trì sự minh mẫn, nâng cao trí nhớ
  • Bồi bổ hệ tuần hoàn máu, bổ dưỡng cho người mắc bệnh tim mạch
Công dụng đối với bệnh nhân ung thư:
  • Bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân xạ trị
  • Có tác dụng hỗ trợ tái tạo và phát tiển của tế bào để bù đắp những tế bào bị hư hao trong quá trình điều trị.
  • Giảm các triệu chứng khó chịu sau khi xạ trị: tình trạng đau họng, khô họng, táo bón, buồn nôn
  • Hồi phục nhanh sau hóa trị liệu
Công dụng đối với nam giới:
  • Tăng sức mạnh thể lực, cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ bắp săn chắc
  • Sinh lực được dồi dào
  • Giảm lượng cholesterol có hại trong máu
Công dụng với làm đẹp
  • Giữ ẩm và tăng sự đàn hồi cho làn da săn chắc
  • Làm mờ đi nếp nhăn trên da và giảm kích thước các mao mạch dưới da
  • Chống quá trình oxy hóa, giữ mãi sự tươi trẻ.
Tổ yến hay yến sào là một loại thực phẩm, dược phẩm vô cùng quý với rất nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khoẻ của con người, chính vì vậy, hiện nay, nhu cầu sử dụng tổ yến trên thị trường ngày càng tăng, kết hợp với giá trị kinh tế cao nên tổ yến đã bị làm giả rất nhiều, bày bán ở khắp mọi nơi. Bài viết này, tôi sẽ mách bạn 3 cách nhận biết tổ yến giả đơn giản và chính xác nhất bạn có thể áp dụng khi mua tổ yến để tránh mua phải hàng giả hàng nhái.

Phân biệt yến sào thật giả


Cũng giống như rất nhiều mặt hàng giá trị và quý hiếm khác, khi cung lớn hơn cầu, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng niềm tin và khát vọng có được nguồn thực phẩm dinh dưỡng như tổ yến để làm giả nhằm kiếm được món hời lớn. Sự việc này đã gây ra những hiểu lầm trầm trọng ảnh hưởng đến công sức của các cơ sở cung cấp tổ yến chất lượng.

hận thấy đây là một vấn đề bức bối cần phải làm rõ, chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian để có được bài chia sẻ về cách phân biệt yến sào thật giả, mong rằng những điều sắp nói tới sẽ giúp bạn có được “vũ khí” để bảo vệ chính mình trước nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay Với thủ đoạn vô cùng tinh vi, thực sự khó có thể phân biệt yến sào thật giả một cách chuẩn xác nếu chỉ nhìn bằng mắt thường. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì có khá nhiều cách “lật tẩy” bộ mặt thật của tổ yến giả.

Phân biệt yến sào thật giả bằng cách ngâm trong nước lạnh


Trước tiên, xin mách bạn một số thông tin liên quan đến phân biệt yến sào giả. Tổ yến giả có các sợi chồng chéo lên nhau rất công phu nhằm đánh lừa mắt người dùng nhưng chúng thường được cấu tạo bằng Agar có chứa tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá. Một số nơi còn làm tổ yến giả bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột làm từ củ sắn.

Để xác định chất lượng của yến sào, bạn lấy một ít để ngâm nước. Nếu là hàng giả thì chỉ sau từ 2-3 phút tổ yến sẽ nở ra(do chứa tinh bột). Cũng vì lý do này, khi dùng tay bóp vào chúng sẽ nhanh chóng nhão ra. Còn tổ yến thật, thời gian ngâm nở sẽ dài hơn và không bao giờ bị nhão trong quá trình ngâm bằng nước lạnh.





Phân biệt tổ yến thật giả bằng mùi vị


  Ngoài ra bạn có thể nhận biết tổ yến giả bằng mùi vị. Yến sào giả thường có vị rất hắc hoặc khét của chất phụ gia khi đun sôi lên, để qua đêm ngả màu vàng như bị ôi thiu. Còn hàng đảm bảo chất lượng lại có mùi tanh đặc trưng của một lòng trắng trứng, khi để qua đêm chúng không hề đổi màu cũng không trương phềnh lên như khi bị làm giả. Dựa vào yếu tố sủi bọt khi ngâm nước cũng là một cách khá hay mà  những người “sành” dùng yến chia sẻ. Nếu là yến thật, khi ngâm sẽ làm nước sủi bọt còn yến giả sẽ làm đổi màu của nước.

Phân biệt yến sào thật giả bằng cách soi tổ yến dưới ánh nắng


Nhiều tài liệu còn cho hay cách phân biệt yến sào thật là soi chúng dưới ánh nắng mặt trời. Tổ yến thật sẽ có dạng trong mờ và ánh sáng có thể xuyên qua được. Trong khi đó yến giả lại thể hiện ở dạng đục và phản chiếu ánh sáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét